|
รูปแบบของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในประเด็นดังนี้
1. หัวข้อ เรื่อง/วัตถุประสงค์ คืออะไร
ตอบ หัวข้อเรื่องคือ การท่องเที่ยว โดยมีวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้
1) เพื่ออธิบายคำศัพท์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวทำให้นักเรียนมีความเข้าใจมากขึ้น
2) เพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้และฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน
3) เพื่อใช้เป็นบทเรียนช่วยสอนสำหรับครู
4) เพื่อใช้เป็นสื่อในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และใช้ในการทบทวนบทเรียนสำหรับนักเรียน ให้นักเรียนมีโอกาสทางการศึกษามากขึ้น
2. ผู้เรียนหรือ ผู้ใช้งานคือใคร
ตอบ 1) นักเรียนหรือประชาชนชาวต่างชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาของตน แต่ขาดความเข้าใจในคำศัพท์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว
2) นักเรียนหรือประชาชน ชาติอื่นๆที่ได้ไม่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาของตน
แต่มีความสนใจศึกษาเรียนรู้ในภาษาอังกฤษ
3) นิสิตหรือบุคลากรที่ทำงานเกี่ยวกับการท่องเที่ยว เป็นการศึกษาคำศัพท์เฉพาะด้านที่จะใช้ในการเรียนและการทำงานทางด้านนี้
3. การดำเนินบทเรียนแบบใด เพราะอะไร จงอธิบาย
ตอบ การดำเนินบทเรียนแบบสาขา (Branching) คือ เนื้อหาแต่ละหน้าไม่ต่อเนื่องกัน ผู้เรียนสามารถเลือกเข้าไปศึกษาในหน้าใดหน้าหนึ่งก่อนก็ได้ตามความสนใจของผู้เรียน ดังจะเห็นได้จากตัวอย่างบทเรียนที่ได้ศึกษา เราสามารถเลือกกดเข้าไปศึกษาคำศัพท์คำใดก่อนก็ได้ และในส่วนของแบบทดสอบก็ยังให้เราเลือกทำข้อใดก่อนก็ได้เช่นกัน สามารถย้อนกลับไปกลับมาทำแบบทดสอบจนกว่าจะครบได้
4. จงเขียนผังงานของบทเรียนดังกล่าว
ตอบ
ตอบ 1) ความคมชัดของบทเรียน รูปภาพและเนื้อหามีความคมชัดดี
2) การจัดพื้นที่แต่ละหน้าจอภาพในการนำเสนอ ปริมาณข้อมูลในแต่ละหน้า
ถือว่าค่อนข้างเหมาะสม เพราะเนื้อหาไม่มากเกินไป ดูแล้วสบายตา ชวนให้น่าเรียน แต่สำหรับหน้าของแบบทดสอบ ควรจะปรับให้ข้อมูลอยู่ตรงกลาง เพราะยังมีพื้นที่ว่างเหลือเป็นจำนวนมาก
3) องค์ประกอบด้านข้อความ
- รูปแบบและขนาดตัวอักษร รูปแบบตัวอักษร (font) อ่านง่าย แต่ขนาดของตัวอักษรในส่วนที่เป็นเนื้อหาขนาดเล็กไป ควรปรับให้มีขนาดใหญ่กว่านี้อีก
- ความหนาแน่นของตัวอักษร มีความเหมาะสม เนื้อหาในแต่ละหน้าไม่มากจนเกินไป ทำให้ผู้เรียนไม่เกิดความเบื่อหน่ายที่จะอ่านเนื้อหา
- สีของข้อความ ข้อความส่วนมากเลือกใช้สีได้ดี แต่บางหน้า สีของตัวอักษรมีความกลมกลืนกับพื้นหลังมากไป จึงทำให้เห็นได้ไม่สะดวกในการเรียนรู้
4) องค์ประกอบด้านภาพและกราฟิก มีการใช้ภาพเพื่อสร้างความน่าสนใจ คือกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการคิดและติดตามบทเรียน โดยมีการใส่รูปภาพที่สวยงาม สีสันสดใส เป็นการทำให้บทเรียนน่าสนใจขึ้น สร้างแรงจูงใจในการเรียน เกิดความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ แต่ภาพบางส่วน ยังไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข้อมูลหน้านั้นๆโดยตรง ควรใช้รูปภาพที่เกี่ยวข้องกัน เพราะจะทำให้บทเรียนสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น